Quản lý căn hộ chung cư bao gồm những chi phí gì? - PSA Việt Nam
icon icon

Phí quản lý căn hộ chung cư bao gồm những gì?

Bên cạnh các vấn đề về diện tích, kiến trúc, cách bố trí mặt bằng căn hộ ra sao, các tiện ích đi kèm như thế nào, chi phí quản lý căn hộ chung cư cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm nếu đang có ý định sẽ mua một căn hộ để định cư lâu dài. Chi phí quản lý chung cư là một trong những vấn đề dễ gây nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp nhất giữa cư dân và Ban quản trị. Vậy chi phí quản lý tòa nhà chung cư bao gồm những gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải cho câu hỏi này ngay sau đây.

Xã hội ngày càng phát triển, điều kiện sống không ngừng được nâng cao, điều này đòi hỏi con người phải tốn thêm ngân sách để chi trả cho những tiện ích tuyệt vời của cuộc sống. Và ở chung cư cũng vậy, để có được môi trường sống tốt nhất, với những tiện ích tuyệt vời nhất, an ninh đảm bảo nhất, bạn cũng cần phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định có tên phí quản lý căn hộ chung cư.

Cơ sở pháp lý hình thành nên chi phí quản lý căn hộ chung cư

Chi phí quản lý chung cư được hiện thực hóa, quy định rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật: Tại Điều 106 Luật Nhà ở 2014; Điều 30 và Điều 31 Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Theo đó, các vấn đề chính được quy định trong điều luật này đó là:

  • Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được cư dân đóng theo tháng hoặc theo định kỳ. Việc tính kinh phí được áp dụng dựa trên mức giá quy định nhân với diện tích (được ghi trong sổ hồng).
  • Mức giá quản lý trên từng m2 phải được tính căn cứ vào nội dung các công việc cần quản lý, và phải đảm bảo công khai, minh bạch. Thường giá quản lý chung cư sẽ được ghi rõ trong hợp đồng mua bán (hoặc thỏa thuận thuê mua nhà ở). 
  • Việc sử dụng khoản phí quản lý chung cư phải áp dụng theo thỏa thuận giữa cư dân với đơn vị quản lý, đảm bảo đúng mục đích, công khai theo quy định. Cư dân có trách nhiệm phải đóng chi phí quản lý vận hành chung cư.
  • Theo quy định, giá quản lý vận hành chung cư không bao gồm phí bảo trì phần sở hữu chung, không bao gồm chi phí giữ xe, phí sử dụng nhiên liệu, năng lượng, điện nước, dịch vụ truyền hình, điện thoại… và các khoản phí khác cho những việc riêng của cư dân.

Vậy chi phí quản lý căn hộ chung cư bao gồm những gì?

Chi phí quản lý căn hộ chung cư bao gồm:

  • Phí dịch vụ an ninh bảo vệ
  • Phí dịch vụ dọn dẹp vệ sinh khu vực chung như hành lang, đường nội bộ…
  • Chi phí nước tưới cây trong khuôn viên chung cư
  • Chi phí điện dành cho khu vực thang máy, hệ thống sử dụng chung của tòa nhà
  • Phí sửa chữa nhỏ 1 số thiết bị trong khu vực chung

Chi phí quản lý vận hành tòa nhà chung cư này được điều chỉnh ở mức độ cao hay thấp phụ thuộc vào mức độ cao cấp của dự án. Thường thì khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ đã được quy định sẵn hoặc Ban quản trị thông qua hội nghị nhà chung cư để đưa ra quyết định chung nhất về mức phí quản lý căn hộ chung cư.

Phí quản lý chung cư không còn là vấn đề mới, nhưng trong thời gian gần đây lại đặc biệt được dư luận quan tâm vì nhiều chủ đầu tư, đơn vị quản lý sau khi thu tiền xong không làm đúng như thỏa thuận, không công khai minh bạch và gặp phản ứng mạnh mẽ từ cư dân. Để hạn chế tối đa các rủi ro có thể gặp phải về việc sử dụng phí quản lý, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về đơn vị đầu tư, cũng như đơn vị quản lý vận hành dự án chung cư mà mình sắp mua để có những quyết định sáng suốt nhất.

Để đảm bảo phí quản lý căn hộ chung cư được sử dụng một cách hợp lý, đúng mục đích, thiết nghĩ, ban quản lý chung cư cần phải có khả năng hoạch định khoa học, biết quản lý tài chính sao cho hợp lý nhất. Nếu chủ đầu tư không thể tự thành lập một ban quản lý, việc sử dụng dịch vụ quản lý tòa nhà của Công ty PSA chính là giải pháp hiệu quả, an toàn, hạn chế tối đa các mâu thuẫn phát sinh, chủ đầu tư có thể an tâm hơn về dự án bất động sản của mình, cư dân cũng an tâm hơn khi sống tại đây.

Chi phí quản lý căn hộ chung cư sẽ được tính như thế nào?

Vấn đề về chi phí quản lý chung cư là một trong những nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn trong hoạt động quản lý chung cư. Như vậy để làm giảm thiểu tối đa các chi phí thì ban quản lý cần phải minh bạch các khoản phí. Nếu bạn là ban quản lý tòa nhà chung cư thì chi phí quản lý chung cư sẽ được tính như thế nào? Trong phần tiếp theo của bài viết PSA sẽ chia sẻ đến bạn cách tính chi phí quản lý chung cư hiện nay.

Đối với tòa nhà chung cư chi phí quản lý chung cư được tính bằng: Diện tích thông thủy căn hộ * Giá dịch vụ quản lý.

Trong đó: 

  • Diện tích thông thủy căn hộ được tính bằng tổng diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, ban công gắn liền với căn hộ, không tích diện tích tường bao quanh căn hộ tường phân chia căn hộ, diện tích sàn có cột trụ và diện tích hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. 
  • Giá dịch vụ quản lý sẽ được tính trên m2.

Ngoài những quy định về cơ sở hình thành nên chi phí quản lý chung cư ở những phần trên của bài viết, thì còn xác định theo khung giá dịch vụ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó quy định. Tại Hà Nội theo Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 12/01/2017 của UBND Thành phố Hà Nội quy định về khung giá đối với từng loại chung cư như sau:

  • Đối với loại nhà chung cư không có thang máy mức phí quản lý chung cư theo tháng sẽ dao động từ 700đ/m2 đến 5000đ/m2
  • Đối với loại tòa nhà chung cư có thang máy mức phí quản lý chung cư theo tháng dao động từ 1200đ/m2 đến 16500đ/m2.

Chi phí quản lý chung cư sẽ được thống nhất và thông qua trong Hội nghị nhà chung cư. Hội nghị nhà chung cư gồm sự tham gia của: các chủ sở hữu tòa nhà, cư dân-người sử dụng tòa nhà. Ban quản lý tòa nhà phải có nhiệm vụ ghi chép lại tất cả những khoản thu, chi trong suốt quá trình hoạt động của tòa nhà, đồng thời cần công khai minh bạch đến cư dân sinh sống trong tòa nhà và đến chủ đầu tư.

an quản lý tòa nhà cần tính toán hợp lý giữa những khoản phí mà cư dân phải chi trả với những dịch vụ mà cư dân nhận được. Đồng thời, cư dân sinh sống trong chung cư cần phải có nghĩa vụ đóng góp đầy đủ các khoản phí quản lý chung cư đầy đủ để tránh khỏi những mâu thuẫn có thể phát sinh trong tòa nhà chung cư, ảnh hưởng đến hoạt động đến cư dân và sự vận hành của tòa nhà.

Để rõ hơn về dịch vụ quản lý chung cư cũng như chi phí quản lý căn hộ chung cư bao gồm những gì, cách quản trị ra sao, hãy liên hệ với công ty PSA theo hotline để được tư vấn nhanh chóng nhất.

CÔNG TY PSA

Địa chỉ: Tầng 15 tòa nhà VPI, 167 phố Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Điện thoại: (84-24)-3772 6886 – Fax: (84-24)-3747 8649

Hotline: 0911 033 777 – Tổng đài CSKH 1900 575 772

Có nhất thiết phải có đơn vị quản lý căn hộ chung cư hay không?

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thì chúng tôi khẳng định rằng mỗi chung cư nên cần có đơn vị quản lý căn hộ chung cư chuyên nghiệp, uy tín, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Để đảm bảo sự an toàn cho cư dân ở chung cư. Cũng như đảm bảo được sự uy tín của Chủ đầu tư chung cư. Giúp chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí quản lý, nhưng hiệu quả, chuyên môn từ các đơn vị quản lý căn hộ là rất cao.

Yêu cầu đối với đơn vị quản lý căn hộ chung cư là gì?

Các nhà quản lý căn hộ chung cư phải am hiểu về kĩ thuật tòa nhà, phòng cháy chữa cháy, điện nước, xây dựng, để giải quyết các sự cố một cách nhanh nhất, hiệu quả, mà ít thiệt hại nhất cho Chủ đầu tư, cư dân ở chung cư. Ngoài ra đơn vị quản lý căn hộ cần trang bị những trang thiết bị hiện đại nhất. Đội ngũ nhân viên phải được trang bị kiến thức dày dặn, nếu nhân viên được đào tạo ở nước ngoài thì rất tốt.

0/5 (0 Reviews)