icon icon

Những quy trình quản lý tòa nhà chung cư mà chủ tòa nhà cần phải biết

Quản lý tòa nhà chung cư là dịch vụ không thể thiếu cho những ai đang quan tâm đến dịch vụ sống của chung cư. Để đánh giá một dịch vụ chung cư có tốt hay không thì bạn cần thông qua rất nhiều tiêu chí khác nhau và không thể thiếu được quy trình quản lý toàn nhà chung cư!

Vậy có những quy trình quản lý vận hành chung cư nào? Cùng PSA điểm qua 5 quy trình quản lý vận hành tòa nhà chung cư nhất định phải có dưới đây.

1. Quy trình quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng trong vận hành tòa nhà chung cư nhắm đến 2 đối tượng là chủ sở hữu căn hộ chung cư và người thuê căn hộ chung cư. Việc quản lý khách hàng bao gồm các hoạt động và quy trình tương ứng:

  • Quy trình quản lý hợp đồng
    • Quy trình ký hợp đồng cho thuê chung cư và những quy định cụ thể
    • Quy trình thu tiền thuê
    • Quy trình thu tiền dịch vụ
    • Quy trình thanh lý hợp đồng
  • Quy trình hăm sóc khách hàng
    • Quy trình ghi nhận thông tin từ khách hàng
    • Quy trình hướng dẫn, tư vấn, giải đáp cho khách hàng
    • Quy trình đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng
    • Quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng
  • Quy trình quản lý hồ sơ khách hàng
    • Quy trình thu thập hồ sơ khách hàng
    • Quy trình lưu trữ hồ sơ khách hàng
  • Quy trình quản lý việc tuân thủ quy tắc công cộng
    • Quy trình quản lý việc tuân thủ quy định về an ninh, an toàn chung cư
    • Quy trình quản lý việc đảm bảo vệ sinh chung cư
    • Quy trình quản lý việc vận chuyển hàng hóa ra vào chung cư
    • Quy trình quản lý về bảo dưỡng, sửa chữa của khách hàng
    • Quy trình quản lý việc sử dụng trang thiết bị, tiện ích công cộng của chung cư

quy trình quản lý khách hàng

2. Quy trình quản lý an ninh chung cư

Trong quản lý vận hành tòa nhà chung cư thì quản lý an ninh chung cư là việc đảm bảo sự an toàn, an ninh, trật tự cho người và tài sản tại chung cư. Quản lý an ninh gồm các hoạt động bảo vệ, phòng cháy chữa cháy, xử lý sự cố… và các quy trình tương ứng:

  • Quy trình phòng cháy chữa cháy và đảm bảo an toàn
    • Quy trình mua sắm, bổ sung, kiểm tra trang thiết bị PCCC
    • Quy trình huấn luyện PCCC
    • Quy trình lập phương án PCCC: Đánh giá đặc điểm, tình hình PCCC tại chung cư; biện pháp phòng cháy, tổ chức chữa cháy
  • Quy trình bảo vệ, kiểm soát
    • Quy trình làm việc của bộ phận bảo vệ
    • Quy trình tuần tra bảo vệ
    • Quy trình kiểm soát người dân, khách ra vào chung cư
    • Quy trình kiểm soát hàng hóa ra vào chung cư
    • Quy trình quản lý việc giữ xe cho dân cư và khách ra vào chung cư
    • Quy trình xử lý sự cố bảo vệ: Quy trình xử lý các vụ việc gây mất an ninh trật tự
  • Quy trình xử lý tình trạng khẩn cấp
    • Quy trình xử lý cháy chung cư
    • Quy trình xử lý hơi độc trong chung cư
    • Quy trình xử lý dịch bệnh trong chung cư
    • Quy trình xử lý tình trạng nghiêng đổ, động đất… và thiên tai khác
Quy trình phòng cháy chữa cháy
Lực lượng PCCC đang diễn tập tại một chung cư. Ảnh: PC07

3. Quy trình quản lý vệ sinh và môi trường

Quản lý vệ sinh và môi trường chung cư nhằm đảm bảo sự sạch sẽ và chất lượng môi trường sống tại chung cư. Quản lý vệ sinh chung cư bao gồm các xây dựng tiêu chuẩn vệ sinh, lên kế hoạch vệ sinh và quy trình vệ sinh chung cư:

  • Xây dựng tiêu chuẩn vệ sinh
    • Khu vực bên ngoài chung cư
    • Khu vực sảnh, hành lang, lối đi các tầng
    • Khu thang bộ, thang máy
    • Khu nóc, hầm chung cư
    • Khu vực giữ xe
    • Khu vực kính
    • Khu vực WC
    • Khu văn phòng, TTTM
    • Khu rác thải
  • Lập kế hoạch vệ sinh
    • Kế hoạch vệ sinh bên ngoài chung cư
    • Kế hoạch vệ sinh thang bộ, thang máy
    • Kế hoạch vệ sinh khu sảnh, hành lang các tầng
    • Kế hoạch vệ sinh khu văn phòng, TTTM
    • Kế hoạch vệ sinh hầm, nóc, khu giữ xe
    • Kế hoạch vệ sinh WC
  • Quy trình vệ sinh
    • Quy trình quản lý và thu gom rác thải
    • Quy trình quản lý thiết bị, vật tư làm sạch
    • Quy trình vệ sinh toilet
    • Quy trình vệ sinh sàn
    • Quy trình vệ sinh kính
    • Quy trình vệ sinh thảm

Quy trình vệ sinh chung cư

4. Quy trình quản lý hệ thống kỹ thuật chung cư

Phần quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật chung cư nhằm đảm bảo chung cư luôn hoạt động an toàn, đồng thời đảm bảo tiết kiệm tối đa chi phí vận hành, bảo dưỡng nhằm nâng cao giá trị của chung cư.

Hệ thống kỹ thuật tòa nhà bao gồm:

  • Hệ thống điện
  • Hệ thống nước
  • Hệ thống thông tin liên lạc
  • Hệ thống điều hòa
  • Hệ thống thang máy
  • Hệ thống PCCC

Quy trình quản lý vận hành tòa nhà chung cư phần quản lý hệ thống kỹ thuật bao gồm:

  • Quy trình vận hành hệ thống kỹ thuật
    • Quy trình vận hành hệ thống điện
    • Quy trình vận hành hệ thống cấp thoát nước
    • Quy trình vận hành hệ thống thông tin liên lạc
    • Quy trình vận hành hệ thống điều hòa không khí
    • Quy trình vận hành hệ thống thang máy
    • Quy trình vận hành hệ thống PCCC
  • Quy trình bảo trì, bảo dưỡng
    • Lập danh sách máy móc, thiết bị
    • Quy trình khảo sát hiện trạng
    • Quy trình lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng
    • Quy trình chuẩn bị bảo trì, bảo dưỡng
    • Quy trình thực hiện bảo trì, bảo dưỡng
    • Quy trình cập nhật hồ sơ bảo trì, bảo dưỡng
  • Quy trình sửa chữa, thay thế
    • Quy trình xác định thông tin hư hỏng
    • Quy trình lên yêu cầu sửa chữa
    • Quy trình xét duyệt sửa chữa và đề xuất phương án
    • Quy trình thực hiện sửa chữa
    • Quy trình nghiệm thu sửa chữa, thay thế

quy trình vận hành hệ thống kỹ thuật chung cư

5. Quy trình quản lý các dịch vụ chung cư

Quản lý các dịch vụ chung cư nhằm kiểm soát chất lượng và công việc của các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho chung cư như nhà thầu vệ sinh, nhà thầu bảo vệ, dịch vụ bảo trì sửa chữa…

Quy trình quản lý các dịch vụ:

  • Quy trình tìm kiếm, lựa chọn nhà cung cấp
    • Tìm kiếm nhà cung cấp
    • Thu thập hồ sơ nhà cung cấp
    • Đánh giá nhà cung cấp
    • Xét duyệt và đưa vào danh sách nhà cung cấp tiềm năng và lưu hồ sơ
  • Quy trình quản lý nhà cung cấp
    • Quy trình mua hàng
    • Quy trình dịch vụ
    • Quy trình đánh giá nhà cung cấp

Ban quản lý tòa nhà chung cư cần phải thực hiện đầy đủ 5 quy trình trên trong quá trình vận hành và hoạt động của chung cư.

Quy trình quản lý vận hành tòa nhà chung cư

PSA – Công ty quản lý vận hành tòa nhà tốt nhất tại Việt Nam

Trong những năm gần đây dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư đang rất được quan tâm và được các nhà đầu tư vô cùng chú ý, chính vì thế sự phát triển của các công ty quản lý tòa nhà chung cư đang tăng lên với tốc độ khác nhanh, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quản lý chung cư cạnh tranh khá gay gắt. Việc tìm kiếm một công ty quản lý tòa nhà chung cư nói riêng, quản lý tòa nhà nói riêng hiện nay khá đơn giản, chỉ bằng vài cú click chuột bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều công ty khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn một doanh nghiệp uy tín trong số vô vàn doanh nghiệp cũng là một bài toán khó cho các chủ đầu tư.

PSA – Công ty quản lý vận hành tòa nhà tốt nhất tại Việt Nam. Chúng tôi khẳng định điều đó bởi những ưu điểm vượt trội mà PSA mang lại cho cư dân và chủ sở hữu

  • PSA là đơn vị cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà, đáp ứng làm hài lòng hầu hết mọi nhu cầu của khách hàng. Mọi dịch vụ, quy trình của PSA đều được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000.
  • PSA có kinh nghiệm hợp tác quản lý nhiều tòa nhà, nhiều công trình lớn nhỏ trên cả nước, chính vì thế PSA có bề dày kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực quản lý tòa nhà chung cư.
  • Mọi dịch vụ quản lý tòa nhà của PSA luôn gắn liền với  đời sống của cư dân, không đưa ra những dịch vụ “trên trời” với mức giá không phù hợp với cư dân. Hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong quá trình quản lý vận hành và phát triển dự án đồng thời PSA luôn tuân thủ, thực hiện mọi cam kết của mình đối với khách hàng
  • PSA luôn không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ tốt nhất, luôn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất, cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản có kinh nghiệm thực tiễn cao.

Bằng tất cả những lý do trên đã thay PSA khẳng định vị thế của mình trên thị trường quản lý tòa nhà chung cư, một lần nữa PSA khẳng định sẽ mang lại cho khách hàng sự phục vụ tận tâm nhất, chất lượng tốt nhất.

Để rõ hơn về dịch vụ quản lý chung cư và chi phí quản lý chung cư bao gồm những gì, cách quản trị ra sao, hãy liên hệ với PSA theo hotline để được tư vấn nhanh chóng nhất.

PSA – Tận tay, Tận tâm

  • Fanpage: https://www.facebook.com/QuanLyToaNhaPSA
  • Zalo: https://zalo.me/2568370176442002461
  • Website: Psa.vn
  • Hotline: 0911 033 777
  • Hệ thống các chi nhánh:
    • Trụ sở chính: Tầng 15, Tòa nhà VPI, số 167 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
    • Chi nhánh phía Nam: Tầng 3, số 46 Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
    • Chi nhánh Nghi Sơn: Vạn Xuân Thành, phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
    • Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: Số 74 đường Quang Trung, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan
0911.033.777
icons8-exercise-96