Quản lý tòa nhà: Chuyện kể của những người “làm dâu trăm họ”
icon icon

Quản lý tòa nhà: Chuyện kể của những người “làm dâu trăm họ”

Câu chuyện về mối quan hệ cư dân – chủ đầu tư – đơn vị vận hành tòa nhà, không ít tình huống “vợ chồng giận nhau lại đi mắng con ở” xảy ra. Đơn vị vận hành thường là nạn nhân trong các mâu thuẫn.

PSA đang quản lý và vận hành tòa nhà HUD
PSA đang quản lý và vận hành tòa nhà HUD

Của rẻ là của ôi

“Một gia đình với hai thế hệ, thậm chí chỉ có vợ và chồng chung sống mà nhiều khi còn có mâu thuẫn, huống hồ cả một xã hội thu nhỏ như các tòa chung cư, căn hộ. Chuyện các bên nảy sinh mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều khi chúng tôi lại bị vạ lây, trở thành nạn nhân của cuộc chiến chủ đầu tư, cư dân”, đại diện một đơn vị chuyên quản lý và vận hành tòa nhà chung cư than thở.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay ở các tòa chung cư nằm ở chi phí dịch vụ. Và câu nói “tiền nào, của nấy” lại đúng trong nhiều trường hợp, khi phần lớn tại các chung cư, tiêu chí rẻ vẫn được đặt nặng khi đưa lên bàn cân.

Theo quy định, để chọn lựa một đơn vị quản lý tòa nhà, phải thực hiện đấu thầu công khai và được thông qua bởi hội nghị nhà chung cư. Thế nhưng, khi tính toán về quyền lợi, yếu tố quyết định đến lựa chọn của dân cư lại thường là giá cả. Mà thực tế, giá rẻ không thể mang lại một dịch vụ chất lượng tốt. Đây cũng được xem là “mặt trái” của việc đấu thầu công khai.

Theo Lãnh đạo của một công ty cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà cho biết: “Mặt trái của việc đấu thầu công khai là đại đa số cư dân hay quan tâm đến giá rẻ. Tuy nhiên, tiền nào thì của nấy, giá rẻ thì không thể mang lại chất lượng tốt. Dù đơn vị quản lý có cam kết chất lượng tốt nhưng chỉ là lời hứa hẹn ở thì tương lai. Mọi người nên hiểu rằng, khi chọn giá thấp, chỉ có người mua nhầm chứ không có người bán nhầm. Chắc chắn chất lượng chung cư trong trường hợp này sẽ xuống dốc”.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện một đơn vị chuyên vận hành và quản lý tòa nhà có trụ sở tại TP.HCM cũng nhận định: “Tại nhiều tòa chung cư, người dân còn đặt nặng về chi phí giá nên nhiều khi các doanh nghiệp cùng lĩnh vực cạnh tranh bằng cách tự ‘cắt máu’ để có được hợp đồng. Sau đó, chất lượng dịch vụ lại không như cam kết nên nhiều chung cư bị vướng vào vòng luẩn quẩn: giá rẻ – dịch vụ kém – muốn thay đổi nhưng lại gặp khó khăn và thậm chí khi thay đổi đơn vị vận hành tình trạng vẫn không được cải thiện do tiêu chí giá rẻ vẫn được coi trọng nhất”.

Quản lý tòa nhà là công việc như thế nào?

Như những chia sẻ ở trên của PSA về những khó khăn khi gặp phải đối với những ai làm công việc quản lý tòa nhà. Quản lý tòa nhà thực sự không phải là một công việc đơn giản, phải thỏa mãn cùng lúc hàng trăm yêu cầu của những người sử dụng tòa nhà. Những người làm công việc quản lý tòa nhà thực sự phải có “cái tâm, cái tầm” tức nghĩa là phải thực sự có trách nhiệm với công việc và có chuyên môn năng lực trong hoạt động quản lý nói chung và hoạt động quản lý tòa nhà nói riêng. 

Quản lý vận hành tòa nhà được coi như là bên trung gian giữa người sử dụng tòa nhà và giữa các chủ đầu tư. Như vậy phải làm như thế nào để cân bằng những lợi ích của cả chủ đầu tư và người sử dụng tòa nhà, không được quá nghiêng về bên nào để tránh phát sinh những mâu thuẫn.

Quản lý tòa nhà là việc quản lý quá trình vận hành, kiểm tra đánh giá tất cả những hoạt động trong tòa nhà và những hoạt động thuộc phạm vi của tòa nhà: tài chính, nhân sự, khách hàng, hoạt động vệ sinh, máy móc thiết bị vận hành trong tòa nhà, cơ sở hạ tầng của tòa nhà,… nhằm thỏa mãn tất cả những nhu cầu của khách hàng, những người sử dụng tòa nhà.

Quản lý tòa nhà bao gồm việc quản lý các tòa nhà có quy mô khác nhau: tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng, khu đô thị, khách sạn… thậm chí là biệt thự nhà ở. Đối với mỗi tòa nhà khác nhau, khách hàng cũng sẽ khác nhau, yêu cầu về dịch vụ quản lý cũng sẽ khác nhau. Chính vì thế, người làm công việc quản lý tòa nhà phải đưa ra những dịch vụ phù hợp nhất đối với loại hình tòa nhà, quy mô của tòa nhà sao cho quá trình quản lý vận hành tòa nhà có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những kỹ năng cần có của người quản lý tòa nhà: kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp,… Bên cạnh đó, người quản lý tòa nhà cần phải có tầm nhìn rộng, khả năng bao quát được vấn đề, có kinh nghiệm chuyên môn trong hoạt động quản lý để có thể giải quyết được tất cả các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình vận hành tòa nhà.

PSA đang quản lý và vận hành chung cư Valencia
PSA đang quản lý và vận hành chung cư Valencia

Phận làm “tốt thí” của đơn vị quản lý tòa nhà

Câu chuyện về giá không chỉ chứa đựng nhiều bất cập, bản thân các đơn vị quản lý tòa nhà cũng thường phải chịu cảnh “trên đe, dưới búa”, “làm dâu trăm họ”. Thậm chí, trong cuộc chiến giữa chủ đầu tư và cư dân, đơn vị quản lý tòa nhà đôi khi còn bị trở thành “tốt thí” và phải chịu hy sinh. Như mới đây, một tòa chung cư nằm trên đường Tố Hữu (Thanh Xuân, Hà Nội), trong cuộc chiến giữa cư dân và chủ đầu tư về giá dịch vụ, đơn vị quản lý toà nhà đã phải chịu thiệt và tạm dừng việc quản lý vận hành dự án.

“Trong trường hợp cư dân muốn thắng chủ đầu tư thì buộc phải hy sinh đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà. Họ sẽ đem so sánh mức giá 10.000 đồng/m2/tháng của mình với mức 8.000 đồng/m2/tháng từ một đơn vị khác. Và dù chúng tôi đã chứng minh không thể hạ giá xuống thấp hơn được vì sẽ lỗ nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn phải buông vì suy cho cùng, mình là nạn nhân của một cuộc chiến”, đại diện một đơn vị quản lý tòa nhà tại Hà Nội cho biết.

Bàn về vấn đề này, Giám đốc điều hành của một công ty quản lý tòa nhà chuyên nghiệp cho biết, “Giờ cư dân ở chung cư nọ nhìn lại chung cư kia để học tập. Nhiều khi chúng tôi bị kẹt ở giữa. Vì ở giai đoạn đầu của dự án, chủ đầu tư thuê đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. Về hình thức thì chúng tôi làm việc cho dân, nhưng thực tế lại hợp tác với chủ đầu tư. Khi cư dân và chủ đầu tư “đánh” nhau, mình như ô-sin nhiều khi bị vạ lây, nấu món gì cũng bị chê”.

Thực tế đã có không ít trường hợp các đơn vị quản lý và vận hành tòa nhà phải buông xuôi khi một mặt thì bị trở thành nạn nhân trong mối quan hệ giữa chủ – khách, mặt khác, lại bị ép giảm giá đến mức nếu chấp nhận duy trì thì chỉ có lỗ nặng.

Không những phải chịu cảnh “làm dâu trăm họ”, ở nhiều tòa chung cư, khi có sự biến động về đội ngũ nhân sự của Ban quản trị, nguy cơ không ký tiếp hợp đồng cũng thường xảy ra với các đơn vị tòa nhà khi hạn hợp đồng hết hiệu lực.

“‘Người mới’ thường mang hoài bão về việc tạo nên làn gió mới cho chung cư, và việc dễ làm nhất là thay đơn vị vận hành. Ngoài ra, việc làm này có thể cũng bị chi phối bởi quyền lợi đi kèm”, đại diện một đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà chia sẻ.

Tổng Giám đốc một công ty lớn về quản lý tòa nhà nhận xét: “Thực tế vẫn có một số dự án, quản lý chung cư cao tầng quy mô nhỏ, người dân lựa chọn đơn vị bỏ thầu giá rẻ dẫn đến chất lượng dịch vụ không tốt. Thường thì đơn vị chấp nhận mức giá thấp là các đơn vị quản lý, vận hành mới gia nhập thị trường và mục tiêu của họ là dùng giá thấp để nhận được hợp đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian trải nghiệm dịch vụ, khách hàng sẽ nhận ra sự khác biệt”.

Để vận hành hiệu quả một tòa nhà đòi hỏi rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, có một điều khá kỳ quặc là các cư dân luôn đòi hỏi dịch vụ thật tốt với mức giá thật rẻ. Cũng chia sẻ về câu chuyện này, đại diện một chủ đầu tư cho hay: “Là người làm trong nghề, chúng tôi hiểu rằng chi phí cho hoạt động vận hành là không hề nhỏ, người dân thường đòi hỏi chất lượng dịch vụ rất cao. Điều lạ là họ lại muốn lựa chọn ở mức giá rất thấp. Và có một số đơn vị quản lý sẵn sàng chấp nhận mức giá này để có được hợp đồng. Sau khi vào quản lý thì chất lượng không được như cam kết. Tuy nhiên, đây là quyền lợi và sự lựa chọn của cư dân, chúng tôi không thể can thiệp dù đôi khi, uy tín chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi cứ có vụ việc gì liên quan đến dự án là tên tuổi của chúng tôi lại bị gán vào”.

Chính vì vậy đơn vị quản lý tòa nhà sẽ phải luôn cố gắng hài hòa, tập trung hoàn thành tốt công tác của mình. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa những sai sót để cư dân không thể vịn vào đó để “gây chiến” với chủ đầu tư. Tức, phải duy trì quan hệ tốt với từng cá nhân khách hàng một cách tối đa.

Theo muabannhadat.vn

0/5 (0 Reviews)