icon icon

Hà Nội đề nghị đưa tranh chấp phí bảo trì chung cư ra phân xử tại toà

Theo UBND TP. Hà Nội, tranh chấp phí bảo trì nhà chung cư thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, nên quy định UBND cấp tỉnh ra quyết định cưỡng chế chủ đầu tư chây ỳ trả phí bảo trì là không phù hợp.

Liên quan đến quy định phí bảo trì nhà chung cư, UBND TP.Hà Nội mới có văn bản gửi Bộ Xây dựng thể hiện nội dung, thời gian qua, ở phạm vi cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, có nhiều tranh chấp nhà chung cư liên quan đến việc chủ đầu tư cố tình chây ỳ không bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư. Vấn đề này thường xuyên là tâm điểm của nhiều cuộc tranh chấp tại không ít nhà chung cư.

Trong khi đó, tại luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99 năm 2015 lại quy định biện pháp cưỡng chế, buộc các chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của các tòa nhà chung cư.

Hay theo các Thông tư số 02, số 28 năm 2016 và Thông tư 06 được Bộ Xây dựng ban hành năm 2019 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trường hợp chủ đầu tư chây ỳ, cố tình không bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư (2% giá mua căn hộ chung cư), thì ban quản trị các tòa nhà có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị tòa nhà theo quy định.

Quan điểm của UBND TP.Hà Nội cho rằng, trường hợp chủ đầu tư chây ỳ không bàn giao, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ phí bảo trì nhà chung cư cho Ban quản trị tòa nhà là hành vi chiếm hữu tài sản của người khác và tranh chấp xảy ra trong trường hợp này là tranh chấp tài sản thuộc quyền giải quyết của tòa án.

Việc quy định cơ quan hành chính ban hành quyết định cưỡng chế phí bảo trì nhà chung cư theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 02 năm 2016 đã được Bộ Xây dựng ban hành, theo UBND TP.Hà Nội, là không phù hợp. Nguyên nhân là cơ quan hành chính không có quyền tổ chức, cưỡng chế tài sản khi tài sản ấy không thuộc sở hữu nhà nước. Đồng thời, việc cưỡng chế có thể làm phát sinh quy trình khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành chính phức tạp.

Chính vì thế, UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất với Bộ Tư pháp về quan điểm xây dựng quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và các nội dung quy chế theo hướng: tôn trọng các nguyên tắc dân sự, hạn chế đặt ra các quy định sử dụng quan hệ điều hành – chấp hành để giải quyết quan hệ pháp luật dân sự.

Bộ Xây dựng cho biết, liên quan đến vấn đề giải quyết tranh chấp nhà chung cư về việc phí bảo trì, Bộ này đã giải trình với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu sửa đổi luật Nhà ở 2014, trong đó có các quy định về thu, quản lý, sử dụng, cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư…

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã ghi nhận kiến nghị của UBND TP.Hà Nội để báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định của luật Nhà ở 2014 nói chung, các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư nói riêng, để phù hợp với tình hình thực tế.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, nhiều địa phương có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến nội dung phí bảo trì nhà chung cư, trong đó, nhiều nhất là tại 2 đô thị Hà Nội và TP.HCM.

Các tranh chấp chủ yếu liên quan đến quản lý, sử dụng phí bảo trì phần sở hữu chung như chủ đầu tư không bàn giao, chậm bàn giao hoặc chỉ bàn giao một phần phí bảo trì cho ban quản trị (có 54 chung cư chiếm 11,8% tổng số tranh chấp và chiếm 79% tranh chấp liên quan đến phí bảo trì); các bên không thống nhất được số liệu quyết toán để xác định phí bảo trì mà chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị (có 10 chung cư, chiếm 22% tổng số tranh chấp và chiếm 14,7% tranh chấp liên quan đến phí bảo trì).

Riêng địa bàn Hà Nội và TP.HCM, tỉ lệ tranh chấp, khiếu nại liên quan đến phí bảo trì phần sở hữu chung cao hơn. Hà Nội có 39/919 tòa có tranh chấp, chiếm tỉ lệ 4,2%. TPHCM có 15/867 tòa có tranh chấp, chiếm tỉ lệ 1,7%…

Để giải quyết vấn đề, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Công an tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.

thanhnien.vn

0/5 (0 Reviews)