icon icon

Báo chí viết về PETROSETCO

Từ một đơn vị có không ít người lao động mặc cảm là “con nhà nghèo”, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã vươn lên trở thành đơn vị kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực “ăn nên làm ra”, người lao động tự hào vì cái tên PETROSETCO.

Họ đã tận tụy, miệt mài từng ngày để tạo dựng nên nét đẹp văn hóa rất riêng trong nét đẹp Văn hóa Dầu khí.

1. Điều ấn tượng đầu tiên khi làm việc với PETROSETCO là hầu như tất cả cán bộ nhân viên đều dùng chung nhạc chuông chờ điện thoại là các đoạn trong ca khúc “PETROSETCO – chặng đường vinh quang”. Có lẽ hiếm có tổng công ty nào mà nhiều nhân viên gặp và tạm biệt nhau bằng những cái ôm thân thiết như người trong một nhà. Là đơn vị kinh doanh đa ngành nghề, nhưng khi trò chuyện, từ cán bộ đến nhân viên, trên bờ tới ngoài biển, dù là người phân phối thiết bị điện tử, cung cấp vật tư thiết bị dầu khí, dịch vụ vận chuyển siêu trường siêu trọng, quản lý tòa nhà hay người nấu ăn, quét dọn…, chúng tôi đều cảm nhận cung cách làm việc chăm chỉ, tận tụy, tỉ mỉ… giống nhau. Những câu chuyện tưởng như rất nhỏ đó là minh chứng sống động cho một tập thể có sự đồng thuận từ trên xuống dưới và không thể có trong ngày một ngày hai.

2. Đối với một tập thể gần 2.700 người mà phần lớn là những lao động phổ thông, khi tính chất công việc không thể giúp họ có mức thu nhập cao như các chức danh khác trong ngành Dầu khí; việc làm sao để từng người lao động cảm thấy mình được tôn trọng và làm việc đi vào nề nếp luôn là câu hỏi khiến ban lãnh đạo PETROSETCO trăn trở. Chúng tôi rất ấn tượng với những sáng tạo nho nhỏ nhưng rất hiệu quả ở đây Tại kho hàng của Công ty cổ phần Phân phối Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PSD) – đơn vị thành viên của PETROSETCO, 60 người gồm cả quản lý lẫn các nhân viên đều đồng thanh tuyên thệ vào mỗi buổi sáng trước giờ làm việc. Lời tuyên thệ rất giản dị, ngắn gọn nhưng làm chúng tôi xúc động khi hiểu hơn về công việc của những nhân viên kho hàng nơi đây: “Tôi, Chúng tôi nguyện xây dựng một môi trường làm việc đầy tình yêu, đầy trách nhiệm và sự hy sinh!” Kho hàng thiết bị điện tử như “bao gạo” của Công ty, giá trị tài sản lớn, khối lượng công việc nhiều, vất vả, lại không phải là nơi hào nhoáng, đông vui; nếu từng nhân viên đưa hàng có “trách nhiệm và sự hy sinh” thì mới đáp ứng được các đơn hàng về liên tục từ sáng sớm tới đêm khuya và không để xảy ra mất mát, hư hỏng. Đến đây, chúng tôi hiểu rằng, điều làm cho người lao động hết mình và gắn bó công việc chưa hẳn là đồng lương cao hay chế độ đãi ngộ tốt; họ – những nhân viên kho hàng có thể không học cao biết rộng và số đông còn trẻ, sống xa gia đình – còn cần được tôn trọng và quan tâm như người trong gia đình. Khi họ đã hết mình với công việc, dù trời mưa, nắng thất thường hay triều cường lên, người có thể bị ướt, bị đổ mồ hôi hay phải lội nước, nhưng hàng hóa thì luôn được giữ gìn an toàn với chất lượng tốt nhất.

3. Tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau cũng được thể hiện trong buổi tiệc cuối năm 2011. Ngay vào những giây phút giải trí vui vẻ và thoải mái nhất sau một năm lao động vất vả, có lẽ ban lãnh đạo và nhân viên PETROSETCO chưa bao giờ quên những người lao động nấu ăn, lao công… với mức thu nhập khó có thể đạt đến mức cao. Trước khi tính đến công tác an sinh từ thiện ngoài xã hội, PETROSETCO phải chăm lo trước cho chính những người nghèo trong Tổng công ty. Ban tổ chức buổi tiệc đã có sáng kiến tự vận động chính ban lãnh đạo và nhân viên Tổng công ty tự quyên góp được hơn 300 triệu đồng giúp đỡ các trường hợp khó khăn. Số tiền đóng góp tự nguyện này đã được chuyển tới những người lao động không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, neo đơn của PETROSETCO trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

4. Đằng sau danh xưng tưởng như là bề nổi được nhiều người trong ngành Dầu khí đặt cho PETROSETCO là “đơn vị mạnh không có đối thủ” trong các hội thi Duyên dáng Dầu khí, hội diễn văn nghệ “Những người đi tìm lửa”; là sự đầu tư rất sáng tạo xuất phát từ yêu cầu công việc và phục vụ cho chính công việc. Nếu như các đơn vị khác lâu nay đã sẵn có niềm tự hào về giàn khoan sừng sững, các con tàu hiện đại hay nhà máy đồ sộ…, thì người lao động PETROSETCO đã từng có lúc không dám nhận mình làm ngành Dầu khí vì mặc cảm… Họ cần một niềm tự hào là động lực để làm việc và ban lãnh đạo PETROSETCO đã tìm ra cách riêng đó. Tôi nhớ có lần trên giàn PPD giữa biển, các “anh nuôi, chị nuôi” của PETROSETCO đã rất ngạc nhiên và tự hào khi bật tv và nhận ra ca sỹ đang hát là “người của Tổng công ty mình đấy!” Không những thế, chủ trương phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân, từ đó quảng bá thương hiệu của Tổng công ty cũng là cách đầu tư hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Vì thế, dù có nhiều “sao”, là “miền gái đẹp” nhưng ở PETROSETCO không có chuyện nhân viên “chảnh”. Đã vào công việc, dù là ai, họ cũng hết mình “Tận tay, Tận tâm” với khách hay đối tác của Tổng công ty.

5. Mới đây, PETROSETCO mở rộng thêm ngành hàng kinh doanh mới SMARTTOYS – đồ chơi thông minh, bên cạnh thế mạnh là nhà phân phối các thiết bị điện tử danh tiếng,. Ngành hàng mới được lựa chọn dựa trên sự tìm hiểu kĩ càng và dành trọn tâm huyết của người đứng đầu nhà phân phối PSD của PETROSETCO. Chúng tôi có cảm giác, PSD lựa chọn các nhà sản xuất SMARTTOYS của Đức – đất nước nổi tiếng về sự coi trọng đầu tư giáo dục – như đang lựa chọn đồ chơi cho chính con mình, dựa vào sự thông hiểu và say sưa với một ngành hàng hoàn toàn mới của anh Huỳnh Văn Thi, Chủ tịch Hội đồng quản trị PSD. Đối với anh, đồ chơi thông minh không chỉ là ngành hàng đầy tiềm năng, giúp PSD tiến tới mục tiêu trở thành lựa chọn số 1 của nhiều hãng sản xuất khác nhau; mà còn ẩn chứa rất nhiều giá trị lâu dài. Thay vì mua một món đồ chơi để trẻ tiêu khiển như thói quen thường thấy của các phụ huynh, những sản phẩm SMARTTOYS sẽ giúp các gia đình phát triển cả thể chất, trí tuệ, tìm ra điểm mạnh, năng khiếu riêng của trẻ từ giai đoạn rất sớm.

Năm 2012 đã qua đi với rất nhiều biến cố ảm đạm do suy thoái kinh tế. Với doanh thu chủ yếu nằm ở các dịch vụ ngoài ngành Dầu khí, PETROSETCO là một trong những đơn vị cảm nhận rõ nhất những cơn đau bệnh của sức khỏe thị trường. Tổng công ty đã phải áp dụng nhiều biện pháp tái cấu trúc, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, thoái vốn ở những dự án kém hiệu quả… để có thể giữ vững những thành tích đã có và đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng trong năm qua. Còn rất rất nhiều những câu chuyện nhỏ để nói về nét đẹp văn hóa đã góp phần làm nên những thành công của PETROSETCO. Dù có nhiều khó khăn, thử thách và biến động đến mức nào, những cán bộ nhân viên từ trên bờ đến ngoài biển vẫn dùng chung nhạc chuông điện thoại của ca khúc “PETROSETCO – chặng đường vinh quang”, vẫn ôm hôn, “tay bắt mặt mừng” khi gặp nhau và vẫn nhắc nhau bài học “Sức mạnh từ tâm”; như những minh chứng sống động hằng ngày cho tình đoàn kết, yêu thương và cùng nỗ lực hết mình vì niềm tự hào PETROSETCO!

Theo Nguyễn Thanh (Petrotimes)

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan
0911.033.777
icons8-exercise-96