icon icon

Rầm rộ rao bán chung cư mini: Chính quyền vẫn làm ngơ?

Dù xây dựng sai phép và đã bị yêu cầu đình chỉ… nhưng các chung cư mini tại Hà Nội vẫn đang được giao dịch rầm rộ trong khi các cấp chính quyền vẫn làm ngơ.

Đã bán gần hết dù xây dựng sai phép

Gọi điện đến số 09…3494 để tìm mua căn hộ chung cư mini, nhóm phóng viên được chỉ đến số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Người bán hàng là anh T khẳng định, chung cư này có 28 căn, chỉ còn 3 căn ở tầng trên cùng là chưa bán. Tầng 7 còn 2 căn rộng 57m2 là 703, 704, giá 1,25 tỷ đồng. Người mua sẽ nhận được hợp đồng mua bán có công chứng và sổ đỏ chung sở hữu.

Thuộc phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, chung cư mini 9 tầng tại số 119 ngõ 12 Phan Đình Giót đều đã có người mua dù vẫn chưa hoàn thiện. Giá rao bán mỗi căn hộ là hơn 1 tỷ đồng. Người bán hàng cho biết, chung cư ở đây có giấy phép đầy đủ và xây dựng đúng theo quy hoạch. Sau khi tất cả các căn hộ được mua, chủ đầu tư sẽ làm sổ đỏ chung cho tất cả người mua nhà.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều những chung cư mini đang hoàn thiện để rao bán tại Hà Nội. Đa phần những chung cư mini này đều nằm trên lô đất của tư nhân, xen kẽ trong khu dân cư, được xây nhà cao tầng rồi phân chia phòng để bán.

chung cư
Hàng loạt chung cư mini đang được hoàn thiện để rao bán tại Hà Nội

Để khách hàng yên tâm hơn, nhiều chủ đầu tư khẳng định sẽ ký hợp đồng mua bán theo Quyết định 13 của UBND TP. Hà Nội và Nghị định 71 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ là không thể do đa phần các chung cư mini đều vi phạm trật tự xây dựng, cố ý xây dựng sai phép nhằm trục lợi. Nhiều cư dân sống tại chung cư mini 4-5 năm nhưng vẫn không có sổ đỏ như lời hứa của chủ đầu tư.

Theo luật sư Nguyễn Minh Anh, hiện nay, việc mua bán chung cư mini thuộc về quan hệ dân sự. Khi đó, nếu có tranh chấp xảy ra, người mua căn hộ sẽ phải chịu thiệt hại. Đặc biệt, việc cấp sổ đỏ sẽ càng khó khăn hơn với trường hợp xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ rồi xây thành chung cư mini.

Dây dưa xử phạt hành chính

Ngày 15/5/2017, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch UBND phường Khương Trung đã thông báo về việc xử lý công trình số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ do vi phạm trật tự xây dựng.

Ngày 24/8/2017, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo có văn bản yêu cầu cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định ngày 5/1/2017 với bà Đặng Thị Thơm (chủ đầu tư) tại công trình số 6 ngõ 122 Vương Thừa Vũ vì chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Chủ tịch UBND phường Khương Trung có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.

Nhưng đến nay, sau gần 2 tháng, quyết định trên vẫn chưa được UBND phường Khương Trung thực hiện. Theo thông tin từ lãnh đạo UBND phường Khương Trung, phương án tháo dỡ đang được phường trình lên phòng đô thị quận Thanh Xuân, nhưng đang phải bổ sung do thiếu hồ sơ?! Vị này cho hay, để xử lý, phường đã kiến nghị Đội Cảnh sát PCCC yêu cầu Điện lực ngừng cấp điện cho toà nhà này. Nhưng đã qua vài tháng mà Cảnh sát PCCC vẫn chưa xử lý?! Vị này nói: “Chúng tôi cũng không cho phép mua bán tại chung cư này, hiện nay vẫn chỉ có 12 hộ dân ở đây, không phát sinh thêm”. Thông tin này hoàn toàn ngược lại với thông tin “cò đất” đưa ra với khách mua nhà.

Theo giấy phép xây dựng được cấp bởi UBND quận Thanh Xuân, chung cư mini số 119 ngõ 12 Phan Đình Giót là nhà ở kết hợp văn phòng với chiều cao 7 tầng. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt, chưa có công trình nào trên địa bàn được cấp phép xây dựng dạng chung cư mini. Ông Duy cũng thừa nhận sai phạm của công trình trên khi đổ tràn tầng tum thành tầng. Sau quyết định đình chỉ, chủ đầu tư đã xin cắt bỏ phần sai phạm. Phường đã trình hồ sơ xử lý việc này lên quận. Quận cũng đã ban hành quyết định xử phạt. Ông Duy thông tin: “Chúng tôi giao lực lượng thanh tra và công an phường thường xuyên giám sát không để thợ vào xây dựng phát sinh thêm, còn phần sai phạm chúng tôi tạo điều kiện để thợ vào cắt. Hiện tại chỉ có 3 người trông coi và thực hiện tháo dỡ phần sai phạm”.

Trước câu hỏi tại sao trên giấy phép là nhà ở kết hợp văn phòng nhưng thông tin rao bán trên mạng lại là chung cư mini, ông Duy cho hay việc này ông không nắm rõ.

Theo đại diện Bộ TN&MT, cần xử lý ngay những trường hợp xây dựng chung cư mini sai phép. Bởi nếu không, việc cấp sổ đỏ sau này sẽ rất khó xử lý, quyền lợi của người mua nhà vì thế cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn.

(Theo Seatimes)
0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan
0911.033.777
icons8-exercise-96