icon icon

Hà Nội: “Nhồi nhét” chung cư bám sát mặt đường, giao thông “ngộp thở”

Trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư… Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội “ngộp thở” và ùn tắc.

2 tòa nhà cao tầng đang được xây dựng trên đường Nguyễn Tuân. Ảnh: P.Đ

“Nhồi” chung cư, cao ốc vào nội thành

Tại Hà Nội, lâu nay, việc cấp phép ồ ạt chung cư, nhà cao tầng trong nội đô nhưng lại không được đánh giá về tác động giao thông. Nguyên nhân xuất phát từ việc cấp phép xây dựng không tính toán tới nhu cầu về hạ tầng giao thông.

Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhiều lần được báo chí thông tin đã gây ùn tắc nghiêm trọng trên đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Bất chấp những phản ánh trước đó, tuyến đường này tiếp tục mọc lên những tòa cao ốc mới đang xây dựng dở dang và cả xây dựng mới.

Cả hai công trình đang xây dựng đều có quy mô lớn, san sát nhau với mật độ dày đặc. Cụ thể, tổ hợp khu nhà ở hỗn hợp VIHA COMPLEX số 107 Nguyễn Tuân đang bắt đầu được xây dựng. Dự án có tổng diện tích 7.342m2 gồm khối cao tầng (33 tầng + tum +3 tầng hầm) và khối thấp tầng (5 tầng nổi + tum + 1 tầng hầm). Dự án dự kiến hoàn thành trong quý 3.2023, được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép số 61/GPXD ngày 21.8.2020.

Khu nhà ở hỗn hợp VIHA COMPLEX.

Cách đó chỉ chừng 30m, công trình DLC – COMPLEX Nguyễn Tuân cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Dự án có diện tích 4.629m2, 32 tầng cao xây dựng công trình và 4 tầng hầm.

Cả hai dự án đều được xây dựng sát mặt đường Nguyễn Tuân, gần với vị trí có nút thắt cổ chai trên tuyến đường. Trong khi đó, hiện nay đường Nguyễn Tuân chỉ dài gần 1km và rộng khoảng 6m nhưng đang phải gánh tải cho hơn 20 tòa nhà chung cư cao tầng “đua nhau” mọc lên gây nên cảnh quá tải và ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Công trình DLC – COMPLEX Nguyễn Tuân.

Các dự án liên tiếp xuất hiện đã khiến khu vực này trở thành điểm nóng về phát triển cao ốc chung cư tại Thủ đô. Theo tính toán, dọc trục đường Nguyễn Tuân có tới khoảng 6.000 căn hộ chung cư. Nhiều dự án lớn được xây dựng dọc trục đường này như Imperia Garden (1.632 căn hộ), TNR Goldseason (1.500 căn hộ), 90 Nguyễn Tuân (820 căn hộ), Việt Đức Complex (700 căn hộ), Thống Nhất Complex (552 căn hộ), The Legend (460 căn hộ)…

Khu vực này vốn có nhiều nhà máy cũ nhưng hiện tại đã trở thành cao ốc. Đơn cử, như dự án 90 Nguyễn Tuân trước đây do một Xí nghiệp xe buýt thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) quản lý, sử dụng. Hay dự án Thống Nhất Complex với tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ trên diện tích gần 18.000 m2 tại số 82 Nguyễn Tuân. Đây vốn là đất công nghiệp của Công ty TNHH MTV Thống Nhất, tiền thân là Nhà máy xe đạp Thống Nhất.

Tuyến đường Nguyễn Tuân đang gánh nhiều chung cư, cao ốc.

Ngay gần đó, đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng… cũng dày đặc cao ốc. Những con đường này trở thành “điểm đen” tắc đường và ngập nặng khi mưa lớn tại khu vực Thanh Xuân.

Chuyển về chung cư 90 Nguyễn Tuân từ năm 2020, anh P.Q.H (một nhân viên văn phòng trên địa bàn quận Thanh Xuân) cho rằng, điều dễ nhận ra là khi hàng chục tòa chung cư mọc lên đã đè nặng lên hạ tầng giao thông, khiến tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ. Tình trạng ùn tắc triền miên, sáng ra tới cửa là tắc, tối đi mãi mới về tới nhà đã ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt, công việc của cả gia đình anh H. Dù vị trí nhà anh khá gần với công ty, nhưng cứ phải đối mặt với cảnh ùn tắc này khiến tôi quá ám ảnh và mệt mỏi.

Chung cư mọc lên, hạ tầng quá tải

Nói về nguyên nhân dẫn đến ùn tắc trên đường Nguyễn Tuân, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7  cho biết, do tuyến đường này giáp với đường Nguyễn Trãi nên phải gánh nhiều các phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, nhiều vị trí tại đây có hình thắt nút cổ chai, nhiều trường học, chung cư cao tầng cũng dẫn tới áp lực giao thông…

Tương tự, trục đường hướng tâm Hà Nội, Lê Văn Lương – Tố Hữu được xây dựng với mục đích giảm tải cho trục đường huyết mạch Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, một thời gian sau khi thông xe năm 2010, hàng loạt nhà cao tầng đua nhau mọc lên dọc hai bên trục đường này khiến áp lực giao thông tăng nhanh.

Trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu dày đặc chung cư, nhà cao tầng.

Trục đường này đang gánh đến 40 dự án chung cư. Có thể kể đến các tòa chung cư, cao tốc quy mô lớn san sát nhau như: CT14, CT Trung Văn, Ecolife Capitol, The Light, The Pride, Roman Plaza… dự án khu đô thị mới Dương Nội, khu đô thị mới Vạn Phúc, Văn Khê, An Hưng. Các tòa nhà cao tầng với quy mô dân số lên tới hàng chục nghìn người dẫn tới áp lực giao thông đè nặng lên tuyến đường này.

Hàng loạt tòa chung cư mọc lên khiến các nút giao như: Tố Hữu – Trung Văn, Tố Hữu – Lê Văn Lương, Tố Hữu – Mộ Lao… thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Bên cạnh đó, khoảng 2 năm qua khi hầm chui Lê Văn Lương được thi công thì hạ tầng giao thông trên trục đường này và cả Vành đai 3 như bị “bóp nghẹt”.

Vào đầu năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021. Theo đó, Chính phủ yêu cầu UBND các thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Nhưng hiện nay, ở Hà Nội, việc hướng dẫn đánh giá tác động giao thông như thế nào lại chưa cụ thể.

Nguồn: laodong.vn

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan
0911.033.777
icons8-exercise-96