Hà Nội, ngày 27/08/2025 — Sau hơn một ngày mất điện do ngập lụt nghiêm trọng, chiều 27/8, Ban quản lý chung cư EcoHome 1 (phường Đông Ngạc, Hà Nội) thông báo hệ thống điện đã được khôi phục, nhưng nhiều khu vực vẫn còn ngập sâu và chưa thể trở lại bình thường.
Trước đó, sáng 26/8, mưa lớn kéo theo bão gây ngập toàn bộ bể ngầm, khiến 16 thang máy tại 4 tòa nhà của chung cư với hơn 4.000 cư dân bị tê liệt, điện mất từ khoảng 9h sáng, nguồn nước trên mái cũng cạn kiệt nhanh chóng.

Đến chiều 27/8, nước đã rút còn khoảng 50–60 cm (so với hơn 1 m trước đó); lực lượng kỹ thuật và bộ đội đã huy động máy bơm hút nước, vận hành máy phát điện để bật 1 thang máy phục vụ vận chuyển rác, tránh ô nhiễm. Dù ánh đèn đã bật sáng trở lại, song nhiều nơi vẫn ướt, cư dân phải lội nước, cùng nhau khắc phục hậu quả.
Một đại diện Ban quản lý, chị Mai, chia sẻ: “Hơn một ngày qua, ai cũng mệt, nhưng rất đáng mừng là mọi người đã cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn nhất.” Khi không thể sạc điện thoại hay liên lạc, cư dân đã lập nhóm, phân công nhau trực, người còn pin thì nhắn thông tin cho cả tòa nhà. Xe chở nước sinh hoạt được huy động để cư dân chia nhau dùng tạm.
Sự hỗ trợ từ phía các nhóm thiện nguyện, cư dân quanh khu và cơ quan chức năng cũng là điểm sáng trong khủng hoảng: UBND phường và bộ đội tham gia hút nước, cung cấp cơm và nước uống; cư dân các khu lân cận như EcoHome 2, EcoHome 3, Golden Time đem nhu yếu phẩm như mì hộp, bánh mì, cháo, nước sạch đến hỗ trợ. Nhiều bạn trẻ tình nguyện dùng thuyền phao, thùng xốp mang tiếp tế nhu yếu phẩm cho cư dân đang bị cô lập.
Khi hệ thống điện dự phòng hoạt động trở lại, ánh sáng được khôi phục, cư dân như được tiếp thêm hy vọng: “Nhìn ánh đèn bật sáng, ai cũng thở phào. Dù vẫn còn nhiều việc phải dọn dẹp, nhưng điều quan trọng nhất là cuộc sống đã có thể trở lại nhịp bình thường.”


