icon icon

Bộ Xây dựng phải làm xong pháp lý condotel trong năm 2019

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Xây dựng trong năm 2019 phải ban hành quy định sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với công trình căn hộ du lịch (codoltel), biệt thư du lịch (resort villa)…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành nội dung nêu trên là trong năm 2019. Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý vận hành và khai thác đối với các dự án có loại hình công trình du lịch (codotel), biệt thư du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel).

Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 2015 đến nay, Bộ đã thực hiện thẩm định thiết kế cơ sở trên 120 dự án căn hộ khách sạn (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel), với quy mô hơn 55.000 căn.

Về cấp giấy chứng nhận (GCN) đối với các loại hình bất động sản (BĐS) này, đa số trường hợp tổ chức, cá nhân mua condotel, officetel, resort villa (biệt thự du lịch), đều được cấp GCN sở hữu có thời hạn. Tuy nhiên, tại một số địa phương đã cấp GCN sở hữu lâu dài đối với condotel, resort villa không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Thực tế, pháp luật về đất đai chỉ quy định chung về chế độ, thời hạn sử dụng đất đối với công trình thương mại, dịch vụ mà chưa có quy định riêng đối với condotel, resort villa và officetel. Do đó, trong thực tế đã xảy ra những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ sử dụng đất và cấp GCN loại hình BĐS này.

Trong khi đó, các chế tài xử lý hành vi vi phạm cũng chưa có quy định cụ thể. Ngoài ra, pháp luật hiện hành chưa có quy định về quản lý sử dụng, vận hành các tòa nhà officetel (trừ các tòa nhà hỗn hợp có officetel và nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

baotainguyenmoitruong.vn

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan
0911.033.777
icons8-exercise-96