icon icon

Những điều cần biết về chi phí quản lý tòa nhà

Tòa nhà văn phòng, chung cư, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí…. là tất cả những bất động sản chiếm xu thế sử dụng ngày càng nhiều. Việc sử dụng dịch vụ quản lý tòa nhà là điều tất yếu. Đi cùng với dịch vụ này thì vấn đề chi phí vận hành tòa nhà văn phòng, chung cư luôn là mối quan tâm hàng đầu của cư dân, khách hàng, các doanh nghiệp đi thuê văn phòng… Tìm hiểu và nắm rõ thông tin về phí quản lý tòa nhà chính là cách để các cư dân, chủ doanh nghiệp hay cả chủ đầu tư tiết kiệm nguồn tài chính hiệu quả nhất.

1. Phí quản lý tòa nhà là gì ?

Phí quản lý tòa nhà (chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại…) thường bao gồm chi phí cho các dịch vụ như: vận hành hệ thống kỹ thuật, vệ sinh các khu vực  công cộng, bảo vệ, an ninh, tiếp tân, chăm sóc cây cảnh, diệt côn trùng và một số dịch vụ khác theo yêu cầu của từng chủ đầu tư.

Phí quản lý tòa nhà là gì ?

2. Chi phí quản lý tòa nhà bao gồm những gì ?

Phí quản lý tòa nhà văn phòng, chung cư được dùng để duy trì hoạt động của các hệ thống chung của tòa nhà như: Hệ thống điện, hệ thống máy điều hòa, hệ thống thang máy, hệ thống camera CCTV, dịch vụ lễ tân, dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, toilet, bảo vệ, giữ xe, cảnh quan môi trường… 

Khi đã thanh toán các khoản phí này thì khách thuê, cư dân không còn phải lo ngại về các vấn đề liên quan đến dịch vụ hoạt động của tòa nhà nữa. Khách hàng sẽ được hưởng dịch vụ tổng thể trong tòa nhà với hiệu suất tốt nhất phục vụ cuộc sống cũng như việc kinh doanh.

Chi phí quản lý tòa nhà bao gồm những gì ?

3. Phí quản lý tòa nhà được dùng vào những việc gì?

Như trong phần trên của bài viết PSA đã chia sẻ đến bạn khái niệm cũng như những bộ phận cấu thành của chi phí tòa nhà. Trong phần tiếp theo của bài viết PSA sẽ tiếp tục làm rõ với bạn “phí quản lý tòa nhà được dùng vào những việc gì?” giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về phí quản lý tòa nhà, hạn chế tối đa những mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình quản lý tòa nhà.

Bạn đã biết phí quản lý tòa nhà hay còn nói là phí dịch vụ quản lý tòa nhà được ban quản lý tòa nhà sử dụng trong quá trình vận hành của tòa nhà. Các khoản phí được sử dụng chủ yếu ở các tòa nhà hiện nay gồm:

  • Phí quản lý, vận hành hệ thống kỹ thuật
  • Phí an ninh bảo vệ
  • Phí vệ sinh khu vực chung như hành lang, đường nội bộ,…
  • Phí chăm sóc cảnh quan
  • Tiền nước cho các khu vực công cộng
  • Tiền điện dành cho thang máy, máy bơm, quạt và các khu vực công cộng
  • Phí sửa chữa các thiết bị trong khu vực chung

Ban quản lý tòa nhà sẽ thu các khoản phí này định kỳ vào đầu hoặc cuối tháng (tùy theo quy định của tòa nhà) của các chủ thể sử dụng tòa nhà. Tiếp theo, ban quản lý cần tiến hành phân bổ các khoản thu này, chi trả tất cho tất cả các dịch vụ được sử dụng trong hoạt động của tòa nhà. Ví dụ như đối với dịch vụ vệ sinh chung của tòa nhà: chi trả tiền lương cho nhân viên trong bộ phận vệ sinh, tiền máy móc thiết bị được sử dụng, tiền điện-nước đã sử dụng trong hoạt động vệ sinh,… 

Trong quá trình thu chi các khoản phí, ban quản lý tòa nhà luôn phải có trách nhiệm ghi chép lại tất cả tình trạng thu chi, nên bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ban quản lý tòa nhà công khai những bản ghi chép đó, tránh tình trạng bị ban quản lý tòa nhà gian lận, biển thủ các khoản phí.

4. Chi phí quản lý tòa nhà được tính như thế nào ?

Mức phí quản lý tòa nhà phụ thuộc vào từng dự án, từng loại bất động sản nhà chung cư, nhà văn phòng hay cao ốc cho thuê. Mỗi dự án , mỗi chủ đầu tư lại áp dụng những mức phí dịch vụ khác nhau tùy vào tình hình thực tế của dự án đó. Mức phí dịch vụ này cũng khác nhau ở từng khu vực từng vị trí (ví dụ ở thành phố sẽ phân ra từng quận, các quận trung tâm chi phí quản lý căn hộ chung cư thường sẽ cao hơn so với các quận xa trung tâm hơn).

Đối với nhà chung cư để ở cũng đã có rất nhiều quy định của pháp luật hiện hành về phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư cũng như các biểu phí với bất động sản cho thuê ở Luật nhà ở 2014 và các thông tư của Bộ Xây dựng. Phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được tính bằng tiền Việt Nam đồng trên phần diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác theo cách tính thông thủy.

Theo xu thế hiện nay, các nhà chung cư đều có mục địích sử dụng hỗn hợp các dịch vụ như làm văn phòng công ty, dịch vụ , thương maại, nhà ở….Vì vậy, nhà nước đã quy định các bên tự thỏa thuận trên cơ sở tình hình thực tế hoạt động kinh doanh của từng nhà kinh doanh mà đưa ra mức phí phù hợp.

Phí quản lý tòa nhà cho nhà chung cư thường là 3-20 ngàn/m2 mỗi tháng. Tùy từng dự án ban quản lý tòa nhà sẽ điều chỉnh mức phí dựa trên tình hình thực tế tại từng dự án riêng. Ở các chung cư bình dân mức phí cũng được điều chỉnh chỉ từ 3000 – 5000 đ/m2. Đối với các tòa nhà văn phòng cho thuê, hay cao ốc mức phí dịch vụ quản lý tòa nhà thường khá cao , giao động từ 1 USD cho đến 8 USD trên mỗi mét vuông mỗi tháng. Mức giá dịch vụ quản lý này sẽ được điều chỉnh tăng giảm tùy thuộc vào vị trí địa lý của từng dự án văn phòng cho thuê khác nhau.

Dịch vụ quản lý tòa nhà PSA đang là đơn vị được đánh giá là doanh nghiệp phục vụ khách hàng giúp hài hòa lợi ích cho chủ đầu tư cũng như cư dân.

Với phương châm hoạt động dịch vụ tận tay, phục vụ tận tâm, luôn mang đến dịch vụ đa dạng toàn diện theo tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế, PSA sẽ là đơn vị mang đến giải pháp tiết kiệm chi phí tối đa cho chủ đầu tư. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn:

PSA – Tận tay, Tận tâm

  • Fanpage: https://www.facebook.com/psaquanlytoanhavn
  • Zalo: https://zalo.me/2568370176442002461
  • Website: Psa.vn
  • Hotline: 0911 033 777 – Tổng đài CSKH 1900 575 772
  • Hệ thống các chi nhánh:
    • Trụ sở chính: Tầng 15, Tòa nhà VPI, số 167 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
    • Chi nhánh phía Nam: Tầng 3, số 46 Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
    • Chi nhánh Nghi Sơn: Vạn Xuân Thành, phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
    • Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: Số 74 đường Quang Trung, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan
0911.033.777
icons8-exercise-96