Trưởng BQL toà chung cư ở quận Bắc Từ Liêm thừa nhận có dùng vít chặn cửa thang thoát hiểm các tầng có F0 và không thông báo cho cư dân, nhằm phong toả cứng, ngăn cư dân ra ngoài.
Cư dân Toà R2, Goldmark City phản ánh chuyện bị khóa cửa thoát hiểm trong khi phong tỏa các tầng trong tòa nhà để phòng dịch’. Theo đó, Ban quản lý, Ban quản trị (BQT) toà nhà đã cắt điện thang máy, khoá chốt cầu thang thoát hiểm (cầu thang bộ) ở những tầng có F0 phải thực hiện cách ly tế nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch.
Trả lời PV trong bài báo trên, ông Ngô Tôn Viện – đại diện BQT toà nhà thông tin: Chỉ chốt chiều đi lên của thang thoát hiểm, còn chiều đi ra vẫn mở. Chỉ là cư dân không biết do không thông báo kịp thời cho cư dân.
Phản ứng về phát ngôn của ông Viện, các cư dân sinh sống ở đây phẫn nộ cho rằng phát ngôn này ‘không đúng sự thật’. Bởi vấn đề này cũng đã được nêu ra tại cuộc họp giữa đại diện cư dân các tầng bị phong toả với UBND phường Phú Diễn diễn ra vào chiều 25/11. Chủ tịch UBND phường Phú Diễn Nguyễn Ngọc Lương chủ trì cuộc họp.
Cư dân Phạm Thu Ngân, hiện đang sống tại tầng 22, Toà R2, Goldmark City- người trực tiếp tham dự buổi họp bức xúc cho biết, tại buổi họp với lãnh đạo phường Phú đại diện BQL toà nhà – ông Bùi Hoàng Giang, trưởng BQL toà nhà đã thừa nhận có dùng vít chặn tại cửa thang thoát hiểm các tầng có F0 từ ngày 18/11/2021 và không thông báo cho cư dân. Việc làm này với mục đích nhằm phong toả cứng, ngăn cư dân ra ngoài.
‘Chúng tôi vẫn còn giữ ghi âm nội dung cuộc họp. Cư dân chúng tôi tại nhiều tầng đã thử mở thang thoát hiểm nhưng không được và có quay lại video làm bằng chứng. Vì vậy việc ông Viện khẳng định chỉ khoá chiều từ trong thang ra, không khoá chiều vào thang là hoàn toàn sai sự thật. Thực tế chúng tôi đã bị phong toả cứng hoàn toàn.
Trong trường hợp có xảy ra cháy nổ cư dân sẽ không kịp thoát nạn!’, cư dân này nói.
‘Mặc dù sau đó BQL có giải thích rằng có bố trí an ninh trực 24/24 để khi phát hiện sự cố sẽ mở cửa/ thông báo loa cho cư dân ‘đạp’ cửa thoát nạn. Tuy nhiên ai có thể đảm bảo chắc chắn rằng khi xảy ra sự cố sẽ nhớ đến việc đang khoá thang 1 số tầng để tiến hành mở/ truy hô/ thông báo?
Tại thời điểm phát hiện thang bị khoá cũng đã có cư dân thử đạp cửa nhiều lần nhưng không mở được. Hoàn toàn không giống hướng dẫn ‘chỉ cần đạp là cửa mở’ như BQT, BQL đã nói’, chị Phạm Thu Ngân cho hay.
Theo chị Ngân, cho tới thời điểm hiện tại cư dân chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi cũng như giải thích thoả đáng nào từ BQT, BQL ngoài việc mở lại thang thoát hiểm theo yêu cầu của cư dân.
‘Chúng tôi vẫn không thể hiểu được tại sao họ có thể tiến hành khoá thang thoát hiểm – lối ra duy nhất khi có sự cố, bản thân chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện việc phong toả 14-17 ngày và toà nhà có đầy đủ camera giám sát nên không cần thiết phải phong toả cứng nhắc và có nguy cơ mất an toàn PCCC, ảnh hưởng đến tính mạng của hơn 150 hộ dân đang bị phong toả như vậy.
Là 1 người dân tôi mong muốn BQT có trách nhiệm giám sát BQL tốt hơn. Và luôn phải đặt sự an toàn của cư dân lên hàng đầu, thông báo kịp thời các tình huống phát sinh vì không chỉ việc khoá thang thoát hiểm mà nhiều việc khác thông tin cũng khá chậm, bị động’, chị Ngân bức xúc cho biết.
Chung bức xúc này, cư dân Ngọc Anh cho biết thêm, trong quá trình cách ly y tế (phong tỏa), các tầng không nhận được sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần từ chính quyền địa phương.
Nguồn: https://tiin.vn/chuyen-muc/24/chan-thang-thoat-hiem-khi-phong-toa-cac-tang-chung-cu-co-f0-co-dung-luat.html